Yến Sào: Bí Quyết Ăn Đúng Cách Để Tận Hưởng Trọn Vẹn

Tin tức

Ngày nay, yến sào được biến đến như là một món ăn giàu dinh dưỡng, có tác dụng phục hồi sức khỏe, bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị trong quá trình sử dụng thuốc. Tuy nhiên, để phát huy được hết hiệu quả của nó thì chúng ta cần có một sự hiểu biết thấu đáo hơn về yến sào.

Các loại yến sào và công dụng chính

Ở Việt Nam, các tỉnh địa phương có yến sào tự nhiên là một số hòn đảo của một số tỉnh Nam Trung Bộ như tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... Các tổ chim Yến thường được làm ở các đảo trên các vách đá cao và việc khai thác yến sào thường rất nguy hiểm và không dễ chút nào do công cụ khai thác hiện nay còn quá thô sơ, công cụ là những giàn giáo cao bằng tre, vách đá hiểm trở.

Gần đây, một số nơi cũng đã nuôi yến trong nhà để thu hoạch yến sào được nhân trộng nhiều nơi, nhiều tỉnh thành như: Nha Trang, Bình Định, Cần Thơ,... Những căn nhà nuôi yến được xây dựng sao cho gần giống với điều kiện môi trường tự nhiên nơi yến có thể làm tổ và duy trì sự sống. Nha Trang cũng là nơi dừng chân lý tưởng đối với các du khách. Tại đây, họ có thể thưởng thức những món yến sào với cách chế biến nhiều hình thức khác nhau tại các nhà hàng sang trọng.

Thời gian gần đây, khoa học cũng bắt đầu đánh giá cao về chất lượng yến sào được thu hoạch tại các hộ, các công ty nuôi yến ở các tỉnh thành. Các nhận định ban đầu đều khẳng định yến nuôi so với yến đảo có giá trị gần như tương đương ít lẫn tạp chất, lại có các chỉ số an toàn vệ sinh thực phẩm rõ ràng hơn về nguồn thức ăn, nước uống…

Về yến thành phẩm, người dân thường ưa chuộng nên thích săn lùng các loại tổ yến thô còn nhiều lông yến để về tự chế biến nhưng cũng có người thích mua các loại yến sào đã được chế biến, đóng gói sẵn do họ không có thời gian để làm sạch nếu như mua yến thô. Tổ yến thô thường lẫn nhiều tạp chất, bụi bẩn và lông chim nên khi chế biến phải làm thật kỹ, sạch sẽ mới có thể trở thành sản phẩm bổ dưỡng và đòi hỏi người người làm phải hết sức tỷ mỷ, thao tác nhanh nếu không sẽ mất chất dinh dưỡng. Theo khuyến cáo trong quá trình làm sạch lông, bụi bẩn khi mua tổ yến thô để về chế biết thì thời gian tối đa dưới 10 phút, nếu lâu hơn chất dinh dưỡng có thể bị mất dần.

Yến sào chế biến sẵn (yến tinh chế) ngày càng được nhiều người sử dụng hơn vì tính tiện lợi do chúng ta không có nhiều thời gian để làm sạch tổ yến, yến sào tinh chế thích hợp cho người cần sử dụng lâu dài do có liều lượng và hướng dẫn rõ ràng. Nên lưu ý chọn loại có thương hiệu, những cơ sở có uy tín, hoặc những trang thương mại điện tử có độ tin cậy cao, để có thể chọn cho mình những tổ yến tinh chế tốt nhất đúng với giá tiền mà bạn bỏ ra.

su-dung-yen-sao-dung-cach-hieu-qua

Theo số liệu trong thành phần yến sào có 18 loại acid amin và một số có hàm lượng rất cao như Aspartic acid, Serine, Tyrosine, Phenylalanine..., dùng yến thường xuyên giúp phục hồi nhanh chóng các tổn thương khi bị nhiễm xạ hay chất độc hại, kích thích sinh trưởng hồng cầu, giúp cơ thể hấp thu được vitamin D từ ánh sáng mặt trời, bổ sung thêm các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ổn định thần kinh trí nhớ. Rất phù hợp cho người già và người bị suy nhược cơ thể.

Những lưu ý về cách ăn yến sào đúng cách hiệu quả:

Chúng ta đã phân tích bên trên, chính vì yến có công dụng bồi bổ sức khỏe rất hiệu quả, cũng không quá khó để tìm mua cho mình 1 sản phẩm yến sào tùy ở mức độ giá cả khác nhau chính vì vậy yến sào hiện nay rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng hiểu hết được cách chế biến và sử dụng món ăn này 1 cách hiệu quả để phát huy toàn bộ dinh dưỡng vào cơ thể chúng ta, mà đa phần vẫn còn ăn yến theo kiểu tùy sở thích, lúc thì thời gian ăn quá gần, lúc thì thời gian ăn lại cách quá xa, sẽ không phát huy được hết tính bổ dưỡng của của yến sào trong quá trình sử dụng.

Những người muốn bồi bổ tăng cường sức khỏe cũng không có cách nào khác, không thể dùng thật nhiều mà nên bổ sung yến từ từ một cách từ từ, lâu dài với liều lượng thích hợp. Cách này vừa đảm bảo cơ thể chúng ta sẽ nhận đủ dinh dưỡng từ yến, vừa không phải quá tải về kinh tế, không lãng phí. Chúng ta có thể chưng yến với đường phèn, chưng với hạt sen, táo cũng có thể nấu thành dạng súp với thịt gà đều có đạt giá trị cao, cách chế biến tùy thuộc vào sở thích của mỗi gia đình và mỗi người. Nếu quỹ thời gian không nhiều, có thể dùng các sản phẩm yến sào chế biến sẵn có bán trên thị trường, các cửa hàng hoặc các trang thương mại điện tử có uy tín để đảm bảo sản phẩm xứng đáng với túi tiền mà bạn bỏ ra. Bạn tham khảo thêm bài viết của chúng tôi cách phân biệt yến sào thật và yến sào giả.

Có nhiều bạn băn khoăn không biêt thời điểm nào dùng yến là thích hợp? Thời điểm tốt nhất để dùng yến là khi bụng đói hoặc cách xa bữa ăn chính, không nên sử dụng ngay sau khi dùng bữa chính thì sẽ không đạt hiệu quả cao, thông thường chúng ta có thể dùng vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ.

Trong thành phần nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe chính vì vậy yến sào phù hợp với rất nhiều đối tượng người dùng. Người cao tuổi, người bệnh, phụ nữ, trẻ em, ca sĩ, diễn viên, vận động viên … đều có thể ăn yến để tăng cường sức khỏe. Sau đây chúng ta nghiên cứu công dụng của yến sào đối với người đang điều trị bệnh:

Yến sào với người cao tuổi, người đang điều trị bệnh

Công dụng của yến sào với người cao tuổi, người đang điều trị bệnh và ăn yến sào đúng cách

Như chúng ta đã biết, yến sào có công dụng chính là bồi bổ sức khỏe và tăng cường sinh lực. Đặc biệt, trong yến sào ngoài 18 acid amin, còn rất giàu Proline (5.27 %), Axit aspartic (4.69 %), nhiều nguyên tố quý như Canxi, Sắt, Kẽm, Mangan, Đồng, Crom,…, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, làm tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích các tế bào sinh trưởng nhanh, phục hồi nhanh chóng các tế bào tổn thương. Vì vậy, yến sào hoàn toàn thích hợp cho người cao tuổi, người đang điều trị bệnh dùng để bồi bổ và nhanh phục hồi sức khỏe, những người có bệnh không ăn được sau khi sử dụng sẽ cải thiện được 1 phần sức khỏe. Yến sào sẽ mang lại hiệu quả với các trường hợp bị bệnh mãn tính, sức đề kháng bị suy giảm, người bệnh không ăn được, cơ thể suy nhược, người có thể trạng tiêu hóa kém, bị suy giảm trí nhớ… Các trường hợp sau phẫu thuật, sau khi chữa trị các bệnh do nhiễm trùng, cần hồi phục sức khỏe… sẽ được cải thiện sức khỏe nếu dùng yến sào 1 cách đều đặn. Các bạn nên nhớ không dùng liên tục với khoảng cách thời gian quá gần nhau.

Nhiều gia đình có thể mua tổ yến thô về tự chế biến. Tuy nhiên cần cân nhắc vì tổ yến thô cần phải có dụng cụ chuyên dụng và mất rất nhiều thời gian để sơ chế. Trong tổ yến thô có nhiều tạp chất lẫn như là: lông, bụi bẩn. Nếu quỹ thời gian không nhiều bạn nên chọn cho mình loại yến đã qua làm sạch, khi về bạn chỉ thực hiện chế biến theo khẩu vị của bạn và gia đình.

Ăn yến sào đúng cách hiệu quả là như thế nào:

Yên sào sau khi sơ chế và làm sạch với những phương thức khác nhau, chúng ta có thể chưng với đường phèn, hạt sen hoặc sau khi hấp chín đổ nước nấu chung với thịt gà, rất ngon và bổ dưỡng. Để có tác dụng lâu dài và phát huy hiệu quả rõ rệt thì nên cho người già, người bệnh dùng yến sào đều đặn trong thời gian dài, sủng dụng đều đặn mỗi ngày để phát huy hiệu quả, không nên sử dụng 1 lượng lớn trong mỗi lần và thời gian cũng cần giãn cách.

Sử dụng vào lúc bụng đói, buổi sáng trước khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ thì dưỡng chất trong yến sào phát huy tác dụng tốt nhất. Cho nên cần lưu ý thời gian sử dụng cũng đóng vai trò khá quan trọng đấy nhé.

Đối với người đang điều trị bệnh nên dùng yến sào sau khi đã dùng thuốc kháng sinh sau 02 giờ đồng hồ để tránh làm ảnh hưởng của yến sào giảm tác dụng của thuốc và có thể phát huy công dụng tốt nhất của yến. Có thể dùng theo các kiểu chế biến khác nhau tùy mỗi người sử dụng đều mang lại hiệu quả nếu biết cách chế biến để mang lại hiệu quả cao.

Đối với trường hợp đang bị tiểu đường, cao huyết áp tốt nhất nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ đặc biệt muốn sử dụng với thời gian dài nên tham khảo kỹ và tùy thể trạng ở mỗi người để bác sĩ sẽ có những hướng dẫn phù hợp để mang lại hiệu quả cho sức khỏe của bạn.

Thành phần của yến sào có 4.56% Leucine – đây là chất có vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh hàm lượng đường trong máu. Ngoài ra còn có Soleucine 2,04% còn là loại acid amin đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe và giúp cơ thể có khả năng điều tiết lượng đường trong máu và còn hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin tăng khả năng đông máu.

Tuy nhiên ăn yến sào thôi cũng chưa đủ chúng ta cần có chế độ luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng. Ngoài việc cơ thể khỏe mạnh dẻo dai, mà còn hỗ trợ hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả nhất.

Yến sào đối với phụ nữ

Một điều chắc chắn và ai biết phụ nữ là biểu tượng của phái đẹp, nên trong cuộc sống thường ngày họ luôn chú trọng đến sắc đẹp của mình và quan trọng nhất là làn da trắng và căng sáng.

Ăn yến sào đúng cách sẽ làm cho phụ nữ đẹp hơn.

Bên cạnh việc bồi bổ tăng cường sức khỏe thì yến sào còn được nhiều người công nhận là một “lá bài” trợ tá đắc lực cho sắc đẹp cho phụ nữ. Trong thành phần yến sào chứa nhiều threonine là chất hình thành elastine và collagen giúp ngăn ngừa lão hóa, giúp chị em duy trì được một làn da trẻ trung, tươi tắn. Phụ nữ lứa tuổi nào cũng đều có thể sử dụng yến sào. Điều quan trọng, khi bạn tiến tới tuổi 30, lượng collagen trong nội tiết tố sẽ suy giảm khiến các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện quanh miệng và quanh mắt nhưng sẽ không phải lo nghĩ nếu sử dụng yến sào đều đặn.

su-dung-yen-sao-dung-cach-hieu-qua-1

Điều đặc biệt của yến sào là không chứa chất béo nên có thể sử dụng mỗi ngày mà không sợ béo phì vì trong thành phần của yến không có chất béo chỉ có đường tự nhiên.

Nói chung phụ nữ ở lứa tuổi nào dùng yến cũng phù hợp kể cả phụ nữ mang thai nhưng chỉ dùng sau khi thai nhi sau 3 tháng lúc này thai nhi đã bắt đầu hình thành đầy đủ và bắt đầu hoàn thiện. Sử dụng lúc này sẽ tăng dưỡng chất cho cả mẹ và bé, khi chào đời bé sẽ khỏe mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng quá nhiều.

Ngoài dùng yến để bổ sung chế độ dinh dưỡng của bà mẹ mang thai, cần chú ý đa dạng dinh dưỡng trong các bữa ăn tạo cảm giác ngon miệng, bổ sung thêm hàm lượng rau xanh, củ, quả. Theo khoa học muốn tiêu thụ các thành phần chất dinh dưỡng cũng cần có hàm lượng rau xanh. Ngoài ra cũng nên luyện tập thể dục thể thao mỗi buổi sáng, sau khi ngủ dậy để đảm bảo sức khỏe.

Ăn yến sào đúng cách để giữ sức khỏe và sắc đẹp

Chị em có thể mua tổ yến thô tự chế biến theo khẩu vị mà mình thích. Tổ yến thô, sau khi làm sạch, có thể chế biến thành nhiều món ăn: chưng đường phèn, hạt sen, làm soup...

Cũng tương tự như trên thời điểm ăn yến sào là lúc bụng đói vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để dưỡng chất được hấp thụ tốt nhất.

Yến sào cho trẻ em

Không chỉ ở người lớn trẻ em cũng cần bổ sung dinh dưỡng để phát triển hơn về ngoại hình và trí tuệ. Yến sào cũng được nhiều bà mẹ lựa chọn nguồn cung cấp bổ sung dinh dưỡng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều sẽ trở nên gây hại cho trẻ. Sử dụng yến sào ở trẻ nhỏ quá nhiều sẽ gây hại.

Những công dụng của yến sào với trẻ em

Yến sào rất tốt cho trẻ em, ngoài dưỡng chất cần thiết cho trẻ phát triển về thể trạng, kích thích tiêu hóa, giảm biếng ăn ở trẻ thì còn có nhiều loại acid amin để cho não phát triển, giúp trẻ nhạy bén, thông minh hơn, tăng cường trí nhớ.

Đây không chỉ là nguồn thực phẩm có hàm lượng đạm cao, ít béo mà yến sào còn rất tốt cho xương chắc khỏe và giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ nhờ bên trong tổ yến có chứa rất nhiều hàm lượng sắt. Ngoài ra, tổ yến còn chứa đường tự nhiên mà không có chất béo nên cũng là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt. Tuyệt đối không sử dụng quá liều và không sử dụng thường xuyên.

Ăn yến sào đúng cách sẽ có hiệu quả ở trẻ em

Đối với tổ yến thô, sau khi làm sạch lông và bụi bẩn, có thể chế biến chưng đường phèn, hầm với thịt gà hoặc nấu thành dạng soup cho trẻ ăn rất bổ. Tuy nhiên, quá trình chế biến yến thô cần rất nhiều thời gian, đặc biệt là loại yến sơ chế còn lông, chúng ta cần tiến hành nhặt lông và làm sạch sẽ trong vòng 10 phút, nếu lâu hơn sẽ ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng của yến. Để đảm bảo xử lý sạch sẽ lông chim thì chúng ta cần bộ dụng cụ chuyên dụng để tiến hành xử lý sạch sẽ trong thời gian sớm nhất.

su-dung-yen-sao-dung-cach-hieu-qua

Cũng như những trường hợp đã phân tích trên đây yến sào tốt nhất nên ăn khi bụng đói, vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để dưỡng chất được hấp thụ tốt nhất.

Ngoài việc sử dụng yến sào thì các bà mẹ cũng cần quan tâm đến các thành phần cần thiết khác trong khẩu phần ăn bữa chính hàng ngày như các loại tôm, cá, thịt, trứng, sữa và rau quả tươi..., cần thay đổi món ăn thường xuyên để tạo cảm giác cho trẻ ăn ngon miệng hơn, nên có chế độ vận động cơ thể cho bé hàng ngày. Trẻ sơ sinh cho đến khi trẻ mới bắt đầu tập ăn tuyệt đối không sử dụng yến.

Những ngành nghề có thể ăn yến sào để phát huy hiệu quả:

Cho đến ngày nay, yến sào vẫn là món ăn ưa thích của nhiều người và những ngành nghề có thể sử dụng yến sào phát huy hiệu quả của nó đó là những ngành nghề cần thiết phải giữ giọng như dẫn chương trình, ca sĩ, diễn viên...

Công dụng khác của yến sào đối với nghề nghiệp:

Cũng như với những đối tượng khác, ngành nghề cần phải có chất dọng tốt thì yến sào có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch còn cải thiện giọng nói, cân bằng các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường sức khỏe, bồi bổ thể lực, nên yến sào cũng có tác dụng đối với những ngành nghề này.

Ăn yến sào đúng cách hiệu quả:

Nói chung cách dùng cũng tương tự như trên. Đối với yến thô thì cần làm sạch lông và bụi bẩn, thời gian làm sạch yến trong khoảng dưới 10 phút vì sau thời gian trên những chất dinh dưỡng có trong yến sẽ không còn đầy đủ như ban đầu nữa. Nếu quỹ thời gian không nhiều bạn nên chọn yến loại tinh chế, sau khi mua về chỉ cần chế biến theo các món ăn hợp khẩu vị của bạn mà không cần nhiều thời gian của công đoạn làm sạch lông,…

Cách chế biến tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích của tường người mà chọn cho mình những cách chế biến đảm bảo vừa chất lượng lại vừa hợp khẩu vị của mình. Đáng lưu ý rằng không nên sử dụng yến sào nhiều quá trong 1 lần, hoặc không nên dùng sát nhau mà phải giãn cách và dùng hàm lượng vừa phải.

Ngoài ra để hấp thu tốt bạn nên luyện tập thể dục, sức khỏe dẻo dai, tinh thần sảng khoái. Bên cạnh đó bạn có thể chuẩn bị thêm cho mình những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng từ những nguồn thức ăn khác như rong biển. Rong biển cũng có thể dùng để ăn dặm và cũng có thể chế biến thành canh ở các bữa ăn chính.

Liên hệ với chúng tôi

back top